Tọa đàm khoa học “Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập định hướng phát triển năng lực của người học đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo tại Học viện Chính trị Công an nhân dân hiện nay”

Ngày 10/12/2024, Học viện Chính trị CAND đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập định hướng phát triển năng lực của người học đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo tại Học viện Chính trị Công an nhân dân hiện nay” nhằm triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Chương trình số 04/CTr-BCA, ngày 26/01/2024 của Bộ Công an về chương trình nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong CAND năm 2024. Đến dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng giáo dục và đào tạo, Cục Đào tạo; đại diện lãnh đạo Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo các Học viện, Nhà trường trong CAND cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và học viên các hệ đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.

Đồng chí Đại tá, TS Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại tọa đàm

Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động giáo dục, đào tạo, là một bộ phận không thể tách rời quá trình dạy và học, là xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại, có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả người dạy, người học và cơ quan quản lý giáo dục. Đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học theo hướng đánh giá năng lực là việc làm cần thiết, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo của ngành Công an, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lực lượng Công an và cho đất nước.

Ban Tổ chức Tọa đàm đã nhận được các bài tham luận của Cục Đào tạo; Công an các đơn vị, địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia; Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên các hệ đào tạo bồi dưỡng thuộc Học viện Chính trị Công an nhân dân. Nội dung các bài viết đã tập trung đánh giá thực trạng công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; các giải pháp đổi mới phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên định hướng phát triển năng lực người học nhằm đạt chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo tại các Học viện, trường CAND hiện nay.

Dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Đại tá, TS Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Học viện, Tọa đàm đã nghe các ý kiến tham luận của đại biểu trong và ngoài Học viện. Nội dung tham luận thiết thực, khoa học và khách quan với chủ đề Tọa đàm, từ đó, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập định hướng phát triển năng lực của người học đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo tại các Học viện, Nhà trường trong CAND.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu, đồng chí Chủ trì đã tổng kết và đưa ra các đề xuất, kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công an; Công an các đơn vị, địa phương nhằm tạo sự thống nhất, hiệu quả trong hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Trong đó, Học viện cần triển khai đồng bộ việc đổi mới mục tiêu, triết lý kiểm tra, đánh giá nhằm thúc đẩy quá trình học, giúp người học tiến bộ trong quá trình đào tạo. Đánh giá sự tiếp thu kiến thức, kỹ năng của người học sang đánh giá năng lực nhận thức và năng lực tư duy của người học. Các Khoa giảng dạy chủ động đổi mới phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá kết quả học tập, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo chủ trì tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện cập nhật, bổ sung, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra. Bởi đây chính là công cụ cốt lõi để đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên. Đồng thời, tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên và học viên về vai trò, quan trọng của phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Xác định hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là khâu then chốt của quá trình dạy và học, có tác động lớn đến vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Kết thúc Tọa đàm, đồng chí Chủ trì và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hoàng Hà

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất

Liên kết website