Ngày 3/9, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ trong CAND. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc Phòng; Các đơn vị chức năng của Bộ Công an, các Học viện trường CAND.
Ngay sau khi Bộ Công an ban hành kế hoạch số 207/KH-BCA-X11 ngày 18/8/2015 về tổ chức đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ (kế hoạch số 207), các trường CAND đều ban hành kế hoạch triển khai việc tổ chức đào tạo theo đúng lộ trình đã được xác định. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, đồng thời nghiên cứu, tham khảo chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo có uy tín trong nước như ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương, Đại học Giáo dục- ĐHQGHN, các trường CAND đã hướng dẫn các đơn vị chức năng tổ chức chuyển đổi, xây dựng chương trình.
Học viện ANND đã xây dựng và ban hành 13 chương trình đào tạo các loại hình theo hệ thống tín chỉ, Học viện CSND ban hành 62 chương trình đào tạo các loại hình theo hệ thống tín chỉ của 10 ngành, 17 chuyên ngành; Học viện Chính trị CAND ban hành 3 chương trình đào tạo; Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND ban hành 7 chương trình; Trường Cao đẳng ANND I ban hành 3 chương trình đào tạo cao đẳng…
Việc xây dựng, điều chỉnh và ban hành chương trình đào tạo tín chỉ của các trường CAND đều tuân thủ theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Bộ Công an về trình tự, thủ tục xây dựng; bám sát chương trình khung đã được Bộ Công an phê duyệt và đảm bảo cập nhật nội dung kiến thức thực tiễn kịp thời, phân bổ hợp lý giữa các khối kiến thức giữa các khâu giảng lý thuyết, thực hành, thảo luận phù hợp với từng ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định về chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến đều khẳng định việc tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại các trường CAND đã góp phần quan trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và yêu cầu sử dụng cán bộ của ngành Công an. Phương pháp giảng dạy của giảng viên đã có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học viên; góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường CAND thời gian qua.
Chương trình được thiết kế có hệ thống, có cấu trúc hợp lý, logic giữa các khối kiến thức, giữa các học phần bắt buộc và học phần lựa chọn. Nếu so với chương trình đào tạo theo niên chế trước đây, chương trình và đề cương chi tiết học phần theo hệ thống tín chỉ được phân bổ hợp lý theo hướng giảm giờ giảng lý thuyết, tăng cường giờ thực hành, thảo luận, đảm bảo giờ tự học của học viên. Nội dung chương trình được nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa theo hướng tinh gọn, súc tích; thường xuyên được bổ sung, cập nhật những tri thức mới, kiến thức thực tiễn của ngành Công an.
Việc tổ chức quản lý đồng thời hai mô hình lớp học học phần và lớp học hành chính tại các trường CAND vừa đảm bảo thực hiện quy chế của Bộ GD&ĐT, vừa đảm bảo môi trường rèn luyện, sinh hoạt của lực lượng vũ trang. Việc đánh giá kết quả học tập của học viên đảm bảo tính toàn diện, khách quan, đánh giá trên tất cả các khâu, cả quá trình, hạn chế được tình trạng học đối phó, tiêu cực.
Các ý kiến cũng kiến nghị, đề xuất cần rà soát hệ thống các văn bản quản lý nhằm hoàn thiện phương thức dạy và học tín chỉ theo đặc thù của công tác giáo dục và đào tạo trong CAND. Giữ nguyên việc thiết kế chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ để thực hiện đúng quy định của Luật giáo dục đại học và đảm bảo tính liên thông trong đào tạo giữa các trường CAND với các trường đại học khác. Nghiên cứu, chọn lọc, áp dụng những yếu tố mang tính tích cực của đào tạo theo hệ thống tín chỉ phù hợp với đặc thù công tác giáo dục đào tạo trong các trường CAND và điều kiện thực tế của từng cơ sở đào tạo về tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.
Xây dựng và ban hành hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy trong CAND thống nhất theo phương thức đã được xác định và các văn bản quản lý đào tạo có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, đồng thời phản ánh được tính đặc thù của các trường CAND. Chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng thực tiễn và nghiên cứu khoa học…
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã đưa ra một số gợi mở về công tác đào tạo theo tín chỉ tại các trường CAND thời gian tới. Theo đồng chí Thứ trưởng, để có thể tổng kết 10 năm thí điểm đào tạo tín chỉ và 5 năm triển khai đại trà trong các trường CAND cần phải có những đánh giá, đối chiếu dựa trên các căn cứ pháp lý, chủ trương cũng như kết quả thực tiễn mà mô hình mang lại.
Từ những căn cứ mang tính thực tiễn như kinh nghiệm của các quốc gia thành công, việc đào tạo tín chỉ tại Việt Nam nói chung, trong các trường CAND cần rút ra cái gì, cần phải làm gì và xác định hướng đi thế nào trong thời gian tới. Trong đó, ngoài các yếu tố mang tính quy luật chung, việc đào tạo theo tín chỉ trong các trường CAND còn phải đảm bảo tính đặc thù của lực lượng CAND như đào tạo theo kế hoạch, theo sự phân công công tác…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với các đại biểu dự hội nghị
Từ những gợi mở trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị các đơn vị chức năng cần xin chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an việc lập đề án, kế hoạch về phương thức đào tạo tín chỉ tại các trường CAND, trong đó phân tích kỹ, đưa ra các đánh giá dựa trên kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn đặt ra tại Việt Nam.
Quá trình xây dựng kế hoạch, đề án cần dự thảo các nội dung cơ bản, trong đó hết sức lưu ý đến cơ chế chính sách; rà soát lại toàn bộ hệ thống chương trình; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ người thầy; các điều kiện thực hiện gồm hệ thống thiết bị thông tin, kết nối, hệ thống thư viện số. Đồng thời, tranh thủ ý kiến của các đơn vi chức năng, các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ GD&ĐT để hoàn thiện phương thức dạy học theo tin chỉ tuân thủ đúng các quy định của pháp luật nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với đặc thù của lực lượng CAND.
Nguồn Báo CAND