Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao nhận thức, niềm tin khoa học, thống nhất ý chí, hành động và phẩm chất đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Thực tiễn cho thấy, Đảng cộng sản Việt nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và đề ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đánh giá vai trò của công tác giáo dục tư tưởng chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Tất cả các đảng viên phải cố gắng học tập, coi việc học tập lý luận và chính trị là một nhiệm vụ quan trọng của mình”. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm đối với công tác giáo dục tư tưởng chính trị của Đảng, từ đó đề ra lý luận về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…
Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, các chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an nhân dân đã luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, chế độ, Tổ quốc và nhân dân trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Nêu cao lý tưởng, không ngại hy sinh, sẵn sàng xả thân vì nước, vì dân, luôn lấy lợi ích của Đảng, chế độ, Tổ quốc và nhân dân làm mục tiêu cao nhất cho mọi hành động. Có được kết quả đó không những là sự cố gắng, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của từng cán bộ, chiến sĩ Công an qua các thời kỳ mà còn do Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an luôn nhận thức đúng đắn và ban hành nhiều chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng nhiều giải pháp khoa học nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị.
Với mong muốn tổng kết, đánh giá thực trạng và xây dựng phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Công an nhân dân; đồng thời cung cấp tài liệu học tập, tham khảo cho bạn đọc, cán bộ, đảng viên và chiến sĩ công an, Đại tướng, GS.TS.Tô Lâm đã biên soạn cuốn sách : “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng chính trị trong Công an nhân dân trước tình hình mới”.
Cuốn sách tập trung làm rõ những nội dung cơ bản về công tác giáo dục tư tưởng chính trị; đánh giá những thành tựu nổi bật và những bài học kinh nghiệm lớn của công tác giáo dục tư tưởng chính trị trong Công an nhân dân và đề ra những phương hướng giải pháp nhằm nâng cao chất lượng về công tác giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, cuốn sách được kết cấu thành 3 chương:
Chương I: Những vấn đề lý luận về giáo dục tư tưởng chính trị trong Công an nhân dân.
Chương II: Giáo dục tư tưởng chính trị trong Công an nhân dân - Thực trạng và những bài học kinh nghiệm.
Chương III: Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tư tưởng chính trị trong Công an nhân dân.
Các đồng chí và bạn đọc có thể tìm đọc cuốn sách này tại Phòng đọc Tổng hợp - Thư viện Học viện chính trị Công an nhân dân./.
Trung tâm Lưu trữ và Thư viện và Câu lạc bộ Truyền thông