Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng. Văn hóa giao tiếp, ứng xử của Công an nhân dân vừa phản ánh trình độ phát triển nhân cách của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vừa là cơ sở hình thành, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Công an với nhân dân, nâng cao vị thế của lực lượng Công an nhân dân, sự tín nhiệm của các cấp, các ngành, của nhân dân đối với Công an trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước. Đồng thời, giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng, là công cụ giúp người cán bộ, chiến sĩ Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp và văn hóa giao tiếp, ứng xử trong toàn lực lượng những năm qua, Bộ Công an đã ban hành nhiều văn bản quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân nói chung và về quy tắc giao tiếp của Công an nhân dân nói riêng như: Thông tư số 02/VBHN-BCA quy định về điều lệnh nội vụ Công an nhân dân, Chỉ thị số 07/CT-BCAX11, ngày 26/10/2016 về tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử Công an nhân dân trong tình hình mới, Thông tư số 27/2017/TT-BCA, ngày 22/8/2017 quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân... Nhờ đó, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân thời gian qua đã được cải thiện rõ rệt, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp cá biệt trong lực lượng Công an tỏ ra xa rời nhân dân, chưa thể hiện sự tôn trọng nhân dân, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội, làm xấu hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.
Nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về giao tiếp và kỹ năng giao tiếp trong lực lượng Công an nhân dân, góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, chiến sĩ Công an, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Giao tiếp và kỹ năng giao tiếp của Công an nhân dân” của TS. Nguyễn Tuyết Lan, Trưởng khoa của Học viện Chính trị Công an nhân dân. Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho những nhà nghiên cứu về giao tiếp, ứng xử nói chung và trong lực lượng Công an nhân dân nói riêng; đồng thời là cẩm nang giúp cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nâng cao kỹ năng giao tiếp, chọn cách ứng xử, giao tiếp hợp lý trong từng trường hợp “với đồng sự, với nhân dân, với đối tượng đấu tranh”.
Cuốn sách được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản năm 2022, với dung lượng 240 trang, được cấu trúc thành 3 chương:
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về giao tiếp của Công an nhân dân.
Chương 2: Kỹ năng giao tiếp và yêu cầu về kỹ năng giao tiếp của Công an nhân dân.
Chương 3: Một số kỹ năng giao tiếp cơ bản của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.
Cán bộ, giảng viên, học viên và đông đảo bạn đọc có thể tham khảo cuốn sách “Giao tiếp và kỹ năng giao tiếp của Công an nhân dân” tại Phòng đọc Tổng hợp - Thư viện Học viện Chính trị Công an nhân dân.
Trung tâm Lưu trữ và Thư viện - CLB Truyền thông