Sáng 28/7 tại tỉnh Thanh Hóa, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức Tọa đàm khoa học nhằm lấy ý kiến về dự án Luật Phòng thủ dân sự. Cần làm rõ sự cấp thiết; quy định làm sao để thống nhất với 39 luật có liên quan, tránh chồng chéo là vấn đề các chuyên gia, nhà khoa học đề nghị cần làm rõ khi xây dựng Luật Phòng thủ dân sự.
Các đại biểu cho rằng, phòng thủ dân sự là hoạt động có tính chất bao trùm các lĩnh vực đời sống; thống kê sơ bộ được quy định ở 39 luật, trong khoảng 80 văn bản quy phạm pháp luật. Theo Luật Quốc phòng, phòng thủ dân sự là bộ phận của phòng thủ đất nước bao gồm các biện pháp phòng, chống chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, cần làm rõ nội hàm khái niệm này cũng như sự cấp thiết xây dựng luật để tránh chồng chéo.
Ông NGUYỄN VĂN PHÚC, nguyên Phó Chủ nhiện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIII: “Người dân tự đào hẩm để trú ẩn, đó là phòng thủ dân sự chứ gì! Khái niệm phải xác định lại khoa học hơn, thực tiễn hơn và mang tính thời đại hơn, chứ ở trong luật này chúng ta không có khái niệm về phòng thủ dân sự.”
Ông NGUYỄN HỮU HÙNG, nguyên UVTT Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khóa XII, XIII:“Tất cả vấn đề gì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về phòng thủ dân sự phải quy định theo luật, hiện nay chúng ta có Pháp lệnh Tình trạng khẩn cấp, các nghị định kèm theo, nhưng thực hiện quyền con người, quyền công dân còn lúng túng.”
Sợi chỉ đỏ xuyên suốt của phòng thủ dân sự là bảo vệ nhân dân trong mọi tình huống, ứng phó với các thảm họa, sự cố. Vì vậy, xây dựng luật này cần đặt trong tổng thể các quy định pháp luật, phải có tầm nhìn.
Ông LƯU BÌNH NHƯỠNG, Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Tất cả các hoạt động KT-XH phải gắn với quy hoạch nên phòng thủ dân sự cũng phải theo quy hoạch phát triển KT-XH, cho nên tôi đọc thấy nó mơ hồ, trong khi quy hoạch là nhạc trưởng, nó là luật “mẹ” về các vấn đề quy hoạch, kế hoạch thì chúng ta không đạt được.”
Thiếu tướng PGS.TS PHAN XUÂN TUY, Giám đốc Học viện Chính trị CAND: “Rất nhiều các luật chuyên ngành nói về vấn đề này nhưng thiếu luật chung nhất. Có những vấn đề quan trọng liên quan đến phòng thủ dân sự lại chưa đưa vào luật, như vấn đề an ninh phi truyền thống chưa thấy nói ở đây rõ nét. Vấn đề có phải ứng phó, khắc phục không? Nhiều vấn đề mới đặt ra để hiểu nội hàm phòng thủ dân sự phải rộng hơn nữa”.
Việc ban hành luật là hết sức cần thiết, nhằm cụ thể hóa quy định Hiến pháp 2013 về quyền con người quyền công dân, tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, cần nghiên cứu quy định về phạm vi điều chỉnh của luật này để tránh trùng dẫm, chồng chéo với hệ thống pháp luật; có đánh giá tác động, tổng kết việc thực hiện Nghị định 02/2019 về phòng thủ dân sự, Pháp lệnh Tình trạng khẩn cấp.
Nguồn Truyền hình Quốc hội